Thực trạng giao dịch năm 2019 đã báo hiệu động thái tiếp tục “nóng” lên không ngừng tại các tỉnh vùng ven Thành Phố Hồ Chí Minh. Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những khu vực được đánh giá có tiềm năng và thu hút nhà đầu tư nhất trong năm 2020 với khả năng tăng giá đáng kể.
Sốt đất nền diễn ra trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Hạ tầng hiện hữu – nâng bước giá trị bất động sản
Nguyên nhân bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu là cái tên nổi bật trong bảng tỷ suất giao dịch trong năm 2019 vừa qua không thể không kể đến đòn bẩy hạ tầng kết nối với TP. Hồ Chí Minh cùng lợi thế sở hữu cảnh quan, du lịch biển.
Đối với khách du lịch, Vũng Tàu là một điểm đến quen thuộc, rất phù hợp với những chuyến du lịch ngắn ngày. Khoảng cách di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến đây khoảng 100km, giao thông kết nối tốt, có thể đi về dễ dàng, từ đó chi phí và thời gian di chuyển cũng được rút ngắn đáng kể.
Cạnh đó, loạt công trình giao thông nghìn tỷ giúp kết nối Bà Rịa - Vũng Tàu với TP HCM, thu hút nhiều nhà phát triển bất động sản tham gia khai thác.
Về đường bộ, tuyến đường huyết mạch nối Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu Quốc Lộ 51 có quy mô 6 làn xe, giúp việc di chuyển từ TP HCM đến Vũng Tàu chỉ mất khoảng hơn 1 tiếng. Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng đang được đẩy nhanh tiến độ với quy mô 4-6 làn xe. Dự án sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển cảng biển, du lịch, giải tỏa thế độc đạo và quá tải của Quốc Lộ 51 đến Bà Rịa Vũng Tàu. Từ đó, du lịch tại các tỉnh Long Hải – Phước Hải – Xuyên mộc có thêm động lực phát triển, bất động sản hưởng lợi.
Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được chia làm hai giai đoạn với tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng
Về đường hàng không, dự án sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) được dự kiến hoàn thành vào năm 2025, khi đi vào hoạt động sẽ kết nối trực tiếp tới Bà Rịa - Vũng Tàu với khoảng cách chỉ 40km. Với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai. Hiện tại, dự án đang được “gấp rút” chạy đua với thời gian nhằm đảm bảo cho việc khởi công dự án vào năm 2020.
Về đường thủy, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sở hữu cụm cảng Thị Vải – Cái Mép với khả năng tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn từ 50.000 - 80.000 DWT. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), vào tháng 12/2019, tỷ trọng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM giảm dần từ 65,2% năm 2013 xuống 55,9% năm 2018; ngược lại, tỷ trọng hàng hóa qua cảng biển tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu tăng từ 30,6% lên 34,1%. Cụm cảng Thị Vải – Cái Mép ra đời đã phần nào giải được “cơn khát” cảng nước sâu tại Việt Nam, đồng thời trở thành “thỏi nam châm” thu hút nguồn lao động trẻ trong nước về đây định cư – sinh sống lâu dài.
Nhu cầu ở thực lớn
Trong năm 2019, giá đất nền trên địa bàn tỉnh Vũng Tàu, đặc biệt là khu vực trung tâm TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, TP. Vũng Tàu tăng mạnh từ 20-30% so với năm trước. Điều đáng chú ý là, so sánh với các khu vực vùng ven TP. Hồ Chí Minh như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu có tỷ suất tăng giá nhanh hơn nhưng lại sở hữu mức giá khá “mềm”. Người dân sinh sống tại đây hay các nhà đầu tư đều dễ dàng sở hữu một sản phẩm bất động sản với mức giá dao động trên dưới 1 tỷ.
Nhu cầu nhà ở của người dân khu vực khu công nghiệp tại Bà Rịa – Vũng Tàu rất lớn
Trong năm 2019, phân khúc đất nền, nhà phố thương mại, bất động sản nghỉ dưỡng tại nơi đây được các nhà đầu tư ưu tiên hơn cả bởi nhu cầu nghỉ dưỡng lớn, có thể mua để đầu tư cho thuê để kinh doanh – mua bán. Theo các chuyên gia, bên cạnh các loại hình cũ, trong năm 2020 nhà ở chung cư tầm trung được dự đoán sẽ là một trong những phân khúc hút khách của thị trường nơi đây vì giá cả phải chăng – đáp ứng được nhu cầu ở thực – sở hữu để đầu tư hoặc cho thuê đều hợp lý.
Các yếu tố “thiên thời – địa lợi” trên kết hợp với yếu tố “nhân hòa” là nguồn lao động nhập cư đông đúc đã tạo nên nhu cầu ở thực ngày một lớn cũng như tiền đề để bất động sản khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu cất cánh trong năm 2020.